Man United lập kỷ lục thu về 1.366 tỷ từ bán áo đấu Ronaldo sau 12h, bao giờ thu hồi “vốn”?

Doanh thu từ việc bán áo đấu số 7 của Cristiano Ronaldo đã lập kỷ lục Premier League chỉ 12h sau khi được phát hành. Theo LovetheSales.com, 12h sau khi áo đấu của Cristiano Ronaldo phát hành, fan đã bỏ ra tổng cộng 32,5 triệu bảng (60 triệu USD – khoảng 1.366 tỷ đồng) để mua áo đấu của anh – một kỷ lục Premier League. Trang này theo dõi doanh số bán của hơn 1.000 cửa hàng bán lẻ tại Anh.

Áo đấu của Ronaldo được bán với 2 mức giá 110 bảng cho bản chính thức và 80 bảng cho bản replica, đồng nghĩa Man United đã bán được khoảng 295.000 đến 406.000 chiếc áo đấu số 7 sau 12h. Với doanh số này, áo đấu của Ronaldo chính là mẫu áo bán chạy nhất, vượt qua mọi cầu thủ khác tại Premier League, tính đến thời điểm này.

United và nhà sản xuất Adidas đang gặp khó để đáp ứng nhu cầu mua áo đấu của các fan. Trang chủ của Man United thông báo sẽ chưa thể giao các đơn hàng online cho đến ngày 1/10. Các nhà bán lẻ khác tại Anh, gồm cả online và offline cũng chứng kiến cảnh thiếu hàng trên diện rộng. Nhiều nơi thậm chí đã cháy hàng.

Mặc dù fan đã bỏ ra số tiền khổng lồ để mua áo đấu của Ronaldo sau 12h, câu lạc bộ Anh chỉ kiếm được một phần nhỏ trong số đó. Manchester United đã ký một bản hợp đồng kéo dài cả thập kỷ trị giá 750 triệu bảng với Adidas vào năm 2014 – bản hợp đồng tài trợ áo đấu lớn nhất trong lịch sử bóng đá. Mặc dù các điều khoản trong bản hợp đồng không được tiết lộ, Man United khó lòng kiếm nhiều hơn 10% doanh thu từ việc bán áo đấu.

Các bản hợp đồng thông thường giữa nhà sản xuất áo đấu và các câu lạc bộ lớn thường giới hạn mức chiết khấu cho CLB không quá 10% sau khi đạt mức doanh số bán nhất định – thông thường là 1 triệu áo.

“Mức phí đã được thống nhất giữa nhà sản xuất và CLB”, Giáo sư Dan Plumley – người giảng về tài chính thể thao tại Đại học Shefffield Hallam, nói với BBC. “Doanh thu từ áo đấu sẽ đổ về nhà sản xuất, hoặc phần lớn trong số đó”.

Giáo sư Plumley khẳng định United chỉ có thể bỏ túi tối đa 5 bảng cho mỗi chiếc áo bán ra. Trong khi giá áo đấu ở mức 80 hoặc 110 bảng, mức chiết khấu dành cho Man United chỉ là 4,5-6,25%. Tính trung bình, Man United chỉ kiếm được 1,8 triệu bảng từ áo đấu của Ronaldo trong 12 giờ qua.

Do đó, để Man United “thu hồi vốn” số tiền 12,85 triệu bảng phí chuyển nhượng phải trả cho Juventus còn là câu chuyện rất xa vời.

Tất nhiên, MU không kỳ vọng chỉ khai thác thương hiệu của CR7 chỉ qua việc bán áo đấu. Thực tế, doanh thu từ áo đấu chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong khoản doanh thu 509 triệu bảng của Man United trong năm ngoái. Lợi ích tài chính lớn nhất của việc mang Ronaldo về lại Old Trafford nằm ở việc gia tăng giá trị thương hiệu cho câu lạc bộ, từ đó tìm kiếm các điều khoản có lợi với các nhà tài trợ.

Một lợi ích rõ ràng nhất là màn thể hiện trên sân cỏ của siêu sao người Bồ Đào Nha. Nếu Ronaldo có thể giúp Man United giành danh hiệu vô địch Premier League, số tiền mà CLB này phải bỏ ra để đem anh về sẽ trở nên quá nhỏ bé.

Trước đó khi gia nhập CLB Juventus, Ronaldo cũng giúp CLB này thu về số tiền kỷ lục 60 triệu USD từ áo đấu của anh sau 1 ngày mở bán.

Tham khảo: Foxsports

Đức Nam

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Bình luận ngay & lun

[wp-svg-icons icon="warning" wrap="i"] Vui lòng không sao chép nội dung [wp-svg-icons icon="warning" wrap="i"]